Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

Bất động sản chạm đáy - thời điểm vàng để mua nhà


Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, “ở thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản đã chạm đáy và ấm dần lên”.

Thứ trưởng Nam cho hay, có rất nhiều dấu hiệu hỗ trợ cho điều này: giá bất động sản đã giảm liên tục 4 năm qua (trung bình 20-30%, thậm chí có dự án, khu vực lên tới 50% - Báo cáo của Bộ Xây dựng 2013).  Thanh khoản thị trường bất động sản và tín dụng cho vay bất động sản trong năm 2014 cũng tốt hơn so với 2013. 

Tiền chênh hàng trăm triệu đồng cũng đã xuất hiện tại nhiều dự án trên thị trường Hà Nội. Có những dự án như Kim Văn - Kim Lũ (Linh Đàm, Hoàng Mai), tiền chênh khoảng 30 - 150 triệu đồng/căn; VP 5 (Linh Đàm - Hà Đông) khoản chênh còn lên tới gần 300 triệu đồng/căn có vị trí đẹp, dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy những căn diện tích nhỏ 2 phòng ngủ cũng hết hàng nên hiện tại khách hàng có nhu cầu mua thì cũng phải mua lại với giá tiền chênh khoảng 100 triệu đồng/căn.

Trong khi đó tại TP HCM, những dự án tốt đều được bán hết hoặc đặt kín chỗ ngay từ khi mới chào bán.  Ngay trong buổi chào bán đợt 1 của dự án Green Valley (Phú Mỹ Hưng), 70% số lượng căn hộ tung ra đã có chủ.  Dự án Nam Long Ehome 5 có 95 căn hộ được khách hàng đặt chỗ từ trước ngày mở bán chính thức.

Theo công ty nghiên cứu và tư vấn bất động sản Savills Việt Nam, trong quý 1/2014 thị trường Hà Nội có tỷ lệ hấp thụ căn hộ vẫn đạt 10% dù có đợt nghỉ Tết dài.  Thị trường TPHCM quý 1/2014 chứng kiến sự sôi động của thị trường căn hộ với 1600 căn được giao dịch trong quý, tăng tới 39% theo năm.
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng đánh giá rằng vai trò của ngân hàng trong cung ứng nguồn tín dụng là rất quan trọng. Thị trường vừa qua khó khăn có nhiều nguyên nhân, song có nguyên nhân lớn xuất phát từ vốn ngân hàng khó tiếp cận, lãi suất cao. Theo ông, bên cạnh cung vốn cho doanh nghiệp, các ngân hàng cũng phải tính đến ưu đãi lãi suất cho người mua.

Cùng với gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng được ra mắt hồi năm ngoái, mới đây, Ngân hàng Nhà nước cho biết, sắp tới, chương trình tín dụng cho thị trường bất động sản và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng sẽ được triển khai. Chương trình này trị giá 70.000 tỷ đồng sẽ kết nối các nhà đầu tư, nhà thầu và nhà cung cấp vật liệu trong các dự án xây dựng, tạo điều kiện cắt giảm chi phí, hạ giá thành, thúc đẩy cung ứng sản phẩm.


Chưa rõ tiến độ triển khai sẽ ra sao, nhưng rõ ràng, với những thông tin từ phía Nhà nước đã cho thấy nỗ lực để khơi dậy dòng vốn cho thị trường này. Trước những dấu hiệu ấm lên, nhiều khuyến nghị cho rằng, đây là"thời điểm vàng" để người dân mua nhà, trong lúc thị trường đang dần thoát đáy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét